Bảng A4 – Bóng chuyền

1. Mục tiêu

Bóng chuyền (Junior) là một trò chơi mà 2 robot phối hợp với nhau thành một đội để thu thập tất cả các quả bóng bàn từ sân chơi của họ và ném hoặc đặt trên phần sân của đối thủ. Điều quan trọng là phải hiểu robot của mình một cách đầy đủ, sử dụng cảm biến, kỹ thuật lắp ráp và lập trình. Trò chơi này đòi hỏi ở thí sinh khả năng chế tạo một robot có tính ổn định cao, ngoài ra thí sinh còn phải có kĩ năng điều khiển thật tốt để có thể đẩy bóng sang phần sân của đối phương càng nhiều càng tốt.

 2.Kích thước của robot
  • Kích thước của robot không được vượt quá 25cm (Chiều cao) 25cm (Chiều ngang) by 25cm (Chiều dài). Tuy nhiên, robot được phép mở rộng đến một kích thước bất kỳ sau khi trận đấu được bắt đầu.
  • Robot phải tuân thủ đầy đủ các quy định về kích cỡ.
 3. Những hạn chế về cách thiết kế robot
  • Thí sinh chỉ được sử dụng các vật dụng từ những bộ sản phẩm như Hunarobo/MRT3/MRT5. Không giới hạn về số lượng mảnh ghép, thí sinh được phép sử dụng chéo những vật dụng từ các bộ sản phẩm nêu trên.
  • Tuy nhiên, thí sinh chỉ được phép sử dụng TỐI ĐA 2 động cơ DC, 2 động cơ servo và 1 mainboard khi tham gia thi đấu. Không có giới hạn cho những phần điện khác.
  • Thí sinh được phép chỉnh sửa về phần cơ khí của robot (sơn vẽ, gấp), nhưng không được điều chỉnh lại những thiết bị điện tử. Nếu bị phát hiện, thí sinh sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức.
  • Robot không được gây hư hỏng sân đấu và các chướng ngại vật.
  • Robot không được phép sử dụng nguồn điện lớn hơn 9V DC (Điện áp một chiều). Nguồn VAC (Điện áp xoay chiều) hoàn toàn bị cấm vì lý do an toàn.
  • Robot không được gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đến sân thi đấu cũng như những khu vực xung quanh.
  • Robot sẽ cần được bảo vệ cảm biến để tránh bị nhiễu.
  • Thiết bị nhân tín hiệu (RC Receiver) của robot cần được bảo vệ để tránh bị nhiễu.

 

4.Luật thi đấu

a.Thời gian dành cho một trận đấu

  • Mỗi trận đấu kéo dài 3 phút.

b.Cách thức chế tạo mô hình

  • Mô hình được lắp ráp và lập trình sẵn.

c. Bắt đầu thi đấu

  • Tiếng còi là tín hiệu để bắt đầu trận đấu.
  • Tất cả robot phải được đặt tại 4 góc của sân đấu trước khi trọng tài cho bắt đầu trận đấu.

 d.Những nhiệm vụ trong lúc thi đấu

  • Tất cả các trận đấu sẽ được thực hiện theo thể thức “đấu loại trực tiếp”. Tất cả đội sẽ được BTC phân chia ngẫu nhiên theo cặp đối kháng.
  • Mỗi đội bao gồm 2 thí sinh và mỗi thí sinh tự điều khiển robot của riêng mình để làm nhiệm vụ.
  • Mỗi đội sẽ có 20 quả bóng đặt trên hai tháp cao khác nhau trên phần sân của mình
  • Cả 2 đội đều phải lấy bóng và đẩy qua phần sân của đối phương để giành chiến thắng.
  • Nếu quả bóng bị rơi ra khỏi phần sâu đấu, trọng tài sẽ nhặt lên và đặt vào tháp thấp hơn cho thí sinh ngay lập tức.
  • Khi hòa sẽ sẽ đấu trận quyết định 1vs1.
  • Tất cả các đội sẽ thi đấu dựa trên hệ thống tính điểm "knock-out", chỉ đội thắng cuộc mới được quyền đi tiếp vào vòng trong.
  • Trong trường hợp robot bị rời khỏi sân đấu, thí sinh chỉ có thể đặt robot vào sân trở lại dưới sự chỉ thị của trọng tài.
  • Trong trường hợp xảy ra vấn đề về kỹ thuật chẳng hạn như là robot không thể điều khiển được, trọng tài sẽ cho tạm dừng trận đấu và CHỈ giúp thí sinh bật/tắt robot. Nếu như robot vẫn không thể hoạt động được thì thí sinh sẽ bị loại.
  • Những mảnh ghép hoặc vật dụng của robot bị vỡ hoặc rơi ra ngoài thì thí sinh không thể gắn nó trở lại vào robot của mình trong suốt trận đấu.
  • Bất kể lúc nào nghe trọng tài thổi còi thì trận đấu sẽ dừng lại.

 e.Quyết định người thắng cuộc

  • Trong vòng 3 phút, nếu như đội nào đẩy được nhiều bóng qua phần sân của đối phương hơn thì sẽ là đội thắng cuộc.
  • Nếu 1 trong 2 đội có thể đẩy được hết tất cả bóng qua phần sân của đối phương trước thời gian 3 phút, thì đội còn lại sẽ bị loại .
  • Nếu 2 đội đạt kết quả hòa sau khi hết thời gian thi đấu, sẽ phải thi đấu hiệp phụ. Mỗi đội sẽ cử ra 1 thí sinh để thi đấu trong thời gian 30 giây để xác định đội thắng cuộc.

 f.Tước quyền thi đấu

Đội thi đấu sẽ bị loại nếu như vi phạm những điều sau đây :

  • Tự ý chạm tay vào robot khi trận đấu đang diễn ra.
  • Kích thước của robot vượt quá so với qui định.

B.Cấp Trung học Cơ sở

Thông tin liên hệ:

VƯỜN ƯƠM TÀI NĂNG VIỆT
VIETNAM TALENT INCUBATOR
Số 19, Đường số 11 City Land Park Hills, Phường 10, Quận Gò Vấp, TP. HCM
0902 398 671 - 0901 401 498
stemtalent.edu@gmail.com

Mạng xã hội:
© 2016. Bản quyền thuộc về VƯỜN ƯƠM TÀI NĂNG VIỆT