Soccer bot
- Mục tiêu
Để phát triển khả năng làm việc theo nhóm và kiểm tra khả năng của học sinh để lắp ráp một con robot với độ ổn định cao và điều khiển để chơi trò chơi.
- Kích thước của robot
Kích thước của robot không được vượt quá 25cm (Chiều cao) 25cm (Chiều ngang) by 25cm (Chiều dài). Tuy nhiên, robot KHÔNG được phép mở rộng sau khi trận đấu được bắt đầu.
- Những hạn chế về cách thiết kế robot
- Thí sinh chỉ được sử dụng các vật dụng từ những bộ sản phẩm như Hunarobo/MRT3/MRT5. Không giới hạn về số lượng mảnh ghép, thí sinh được phép sử dụng chéo những vật dụng từ các bộ sản phẩm nêu trên.
- Tuy nhiên, thí sinh chỉ được phép sử dụng TỐI ĐA 2 động cơ DC, 2 động cơ servo và 1 mainboard khi tham gia thi đấu. Không có giới hạn về những phần điện khác.
- Thí sinh được phép chỉnh sửa về phần cơ khí của robot (sơn vẽ, gấp), nhưng không được điều chỉnh lại những thiết bị điện tử. Nếu bị phát hiện, thí sinh sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức.
- Robot không được gây hư hỏng sân thi đấu và các chướng ngại vật.
- Robot không được phép sử dụng nguồn điện lớn hơn 9V DC (Điện áp một chiều). Nguồn VAC (Điện áp xoay chiều) hoàn toàn bị cấm vì lý do an toàn.
- Robot không được gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đến sân thi đấu cũng như những khu vực xung quanh.
- Thiết bị nhận RC (Receiver) của robot cần được bảo vệ để tránh bị nhiễu.
- Robot KHÔNG được thiết kế nhằm giữ chặt quả bóng. Trọng tài sẽ kiểm tra cơ cấu robot trước khi cuộc thi bắt đầu.
- Luật thi đấu
- Thời gian dành cho một trận đấu
- Mỗi trận đấu kéo dài 3 phút.
- Cách thức chế tạo mô hình
- Mô hình được lắp ráp sẵn.
- Bắt đầu thi đấu
- Tiếng còi là tín hiệu để bắt đầu trận đấu.
- Thí sinh phải giữ khoảng cách với sân thi đấu, không được đụng vào sân thi đấu.
- Những nhiệm vụ trong lúc thi đấu
- Tất cả các trận đấu sẽ được thực hiện theo thể thức “đấu loại trực tiếp”. Tất cả đội sẽ được BTC phân chia ngẫu nhiên theo cặp đối kháng.
- Mỗi đội bao gồm 3 thí sinh và mỗi thí sinh tự điều khiển robot của riêng mình để làm nhiệm vụ. Đội chơi sẽ lựa chọn 1 trong 2 phương án: 1 tiền đạo, 2 hậu vệ hoặc 2 tiền đạo và 1 hậu vệ. Không có thủ môn.
- Hậu vệ:
+ Không được di chuyển qua phần sân của đối phương (tính từ giữa sân).
+ Được phép di chuyển vào vùng cấm địa để cản phá Robot của đối phương nhưng không được quá 10s.
- Tiền đạo:
+ Được phép di chuyển giữa 2 phần sân.
+ Được phép di chuyển vào vùng cấm địa của đối phương để ghi bàn nhưng không được phép quá 10s.
- Trong suốt trận đấu, thí sinh kiểm soát robot của mình và giữ khoảng cách với sân thi đấu, và không chạm vào hoặc làm hỏng sân thi đấu.
- Đội chơi nên phân chia các vai trò trước trận đấu và cung cấp thông tin này cho trọng tài. Vai trò không thể thay đổi trong khi thi đấu, nhưng có thể được thay đổi giữa các hiệp đấu.
- Một robot không được phép giữ bóng hơn 5 giây. Thí sinh bị phạt thẻ vàng nếu giữ bóng hơn 5 giây.
- Khi robot bị lấy ra khỏi sân thi đấu, nó chỉ có thể quay lại thi đấu khi được sự chấp thuận của trọng tài.
- Các robot có thể thể triển khai bất kỳ chiến thuật hoặc thao tác nào, miễn là không vi phạm luật.
- Tiền đạo và hậu vệ chỉ có thể nằm trong vùng cấm tối đa 10 giây. Thí sinh bị phạt thẻ vàng nếu tiền đạo hoặc hậu vệ ở trong vùng cấm địa hơn 10s.
- Robot phạm lỗi sẽ bị một thẻ vàng. Khi bị 2 thẻ vàng, Robot sẽ phải ra khỏi sân và chờ trong 1 phút trước khi nó có thể trở lại trận đấu.
- Khi trận đấu hòa thì sẽ có thêm 1 phút bù giờ.
- Đá penaty, bóng sẽ được đặt vào một điểm nhất định (điểm trắng). Robot thực hiện sẽ bắt đầu di chuyển sau những điểm trắng để đá bóng và không đẩy bóng vượt quá vạch trắng.
- Tất cả các robot sẽ được đưa cho trọng tài trước khi trận đấu bắt đầu, không thể dùng chung cùng một robot với những thí sinh khác.
- Những mảnh ghép hoặc vật dụng của robot mà bị vỡ hoặc rơi ra ngoài thì thí sinh không thể gắn nó trở lại vào robot của mình trong suốt trận đấu.
- Bất kể lúc nào nghe trọng tài thổi còi thì thí sinh phải dừng robot lại.
- Trong trận đấu, nếu cả hậu vệ và tiền đạo đều vào khu vực của đối phương, thì ghi bàn không được công nhận.
- Quyết định người thắng cuộc
- Trong vòng 3 phút, đội có nhiều bàn thắng hơn sẽ là người chiến thắng.
- Trận đấu chính thức không tính điểm và người chiến thắng của trò chơi sẽ tiến hành vòng tiếp theo.
- Thời gian của hiệp phụ là 1 phút.
- Trong trường hợp hòa khi hiệp phụ kết thúc, sẽ quyết định trận đấu bằng loạt đá penaty, mỗi đội được đá 3 lần.
- Sau khi đá penaty mà trường hợp cả hai đội vẫn hòa nhau, sẽ tiến hành lượt sút tử thần. Đội nào đá không vào đầu tiên sẽ bị thua.
- Tước quyền thi đấu
Đội thi đấu sẽ bị loại nếu như vi phạm những điều sau đây:
- Tự ý chạm tay vào robot khi trận đấu đang diễn ra.
- Kích thước của robot vượt quá so với qui định.
- Sân đấu
A.Cấp tiểu học
- Bảng A2 – Thử thách đường trường
- Bảng A1 - Bóng đá
- Bảng A3 – Sáng tạo
