Luật thi đấu Olympic 2017

1. Chủ đề bài thi: Robot – Trợ thủ tải hàng hoá.

2. Mục tiêu: Dựa trên việc vận dụng các kiến thức, kỹ năng về toán học, khoa học kỹ thuật, tin học và công nghệ, thí sinh tìm tòi và thử nghiệm để thiết kế, chế tạo một robot làm nhiệm vụ dò đường, di chuyển và vận chuyển hàng hoá đến vị trí quy định.

3. Nội dung: Thí sinh sử dụng bộ sản phẩm lắp ráp robot HUNA FULL 3 (hoặc các bộ sản phẩm có cấu hình tương đương hay thấp hơn) để lắp ráp và lập trình cho robot tham gia cuộc thi. Mỗi đội có thể tự trang bị riêng bộ sản phẩm lắp ráp robot hoặc thuê, mượn của nhà trường, của đơn vị phối hợp tổ chức,

4. Thể thức thi đấu:

a) Tổng quan

Tuổi

  12-18 tuổi

Đội thi

  2 thí sinh/ đội (1 Robot cho 1 đội)

Dụng cụ

  Bộ dụng cụ Huna full 3

Nhiệm vụ

Robot thực hiện các nhiệm vụ trên sa bàn.

Robot

  Thí sinh lắp ráp Robot trước, phần lập trình diễn ra tại cuộc thi

Kết quả

  Tổng số điểm theo mỗi nhiệm vụ hoàn thành

 

b) Mô tả phần thi

Vòng bảng: đội thắng vòng bảng sẽ được nhận “Huy chương đồng + giấy khen”. Luật chơi như sau:

  • Mỗi sân có 2 Robot của 2 đội thi đấu cùng lúc.
  • Sân thi đấu được chia thành 2 phần:

Phần 1: Robot bám line.

  • Có 2 điểm xuất phát với hình dạng đường line khác nhau, mỗi đội được tùy ý chọn vị trí xuất phát. (để thuận tiện cho việc lập trình, ban trọng tài sẽ qui định khu vực thi cho mỗi đội sau khi có kết quả bốc thăm lượt thi đấu).
  • Sau khi hoàn thành hết đường line, Robot đứng ở khu vực chờ để chuẩn bị cho phần 2. Thời gian tối đa cho phần thi này là 2 phút, sau khoảng thời gian đó, đội nào chưa hoàn thành phần bám line thì ngưng thực hiện nhiệm vụ 1 và chuyển sang thực hiện nhiệm vụ 2 (xem bảng tính điểm).

Phần 2: Điều khiển Robot làm nhiệm vụ.

  • Tại khu vực chờ trọng tài sẽ phát điều khiển từ xa cho 2 đội.
  • Sau khi có hiệu lệnh của trọng tài, 2 đội bắt đầu điều khiển Robot thực hiện nhiệm vụ vượt chướng ngại vật, đưa các khối hàng hóa về nơi qui định.
  • Trên phần sân thứ 2 gồm có 5 khối hàng: 2 khối hình tam giác, 2 khối hình vuông có kích thước 7.5*7.5*7.5 (cm), 1 khối hình tròn có D=7.5 (cm) và các chướng ngại vật.
  • Mỗi Robot sẽ đưa khối hàng về khu vực có hình dạng tương ứng theo thứ tự sau: 1. Tam giác 2. Vuông. Nếu đặt sai thứ tự các khối hàng thì đội thi cũng không được ghi nhận điểm.
  • Sau khi đã đưa thành công 1 và 2 về đúng vị trí, cả 2 đội bắt đầu tranh chấp khối hàng còn lại (hình tròn)
  • Thời gian tối đa cho phần thi này là 5 phút.

Vòng bán kết: Các đội tiếp tục thi đấu theo luật cũ. Đội thắng sẽ được nhận        “Huy chương bạc + giấy khen” và vào vòng chung kết

Vòng chung kết: các đội thi đấu  theo luật cũ, đội thắng cuộc sẽ nhận giải nhất bao gồm “Huy chương vàng + giấy khen”

c) Cách tính điểm

  1.  

Nội dung

Điểm cộng

Điểm trừ

  1.  

Về nhất dò line

100

 

  1.  

Về nhì dò line

70

 

  1.  

Hoàn thành phần dò line nhưng không tìm được vạch chữ T để đến START 2

30

 

  1.  

Không hoàn thành phần dò line

0

 

  1.  

Đặt khối hàng số 1 vào vị trí

10

 

  1.  

Đặt khối hàng số 2 vào vị trí

30

 

  1.  

Đặt khối hàng số 3 vào vị trí

60

 

  1.  

Chạm hoặc làm ngã chướng ngại vật

 

7

  1.  

Chạm tay vào Robot

 

30

  1.  

Để Robot đứng vào khu vực đặt các khối hàng

 

10, 30, 60

(điểm trừ tùy vào từng vị trí tương ứng với điểm cộng của nhiệm vụ)

d) Luật quy và nội quy

  • Thí sinh được quyền lắp ráp Robot trước, được thi thử trong buổi chiều trước khi kì thi diễn ra. (phần thi này không bao gồm phần lập trình)
  • Ngày thi chính thức: Thí sinh có 1 giờ để lập trình trước khi thi (phần thi này diễn ra tại hội đồng thi, BTC sẽ kiểm tra máy tính của các đội trước khi bắt đầu thi, nghiêm cấm viết sẵn code, nếu vi phạm sẽ bị tước quyền thi đấu ngay lập tức). Hết thời gian lập trình các đội không được làm gì thêm, vi phạm xem như bị loại.
  • Các kí hiệu hình vuông, tam giác, tròn trên sân là khu vực để đặt các khối hàng có hình dạng tương ứng, thí sinh không được phép di chuyển Robot vào khu vực đó, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm đúng bằng số điểm đặt đúng các khối hàng.
  • Chạm hoặc làm ngã chướng ngại vật bị trừ điểm theo quy định.
  • Sau khi kết thúc phần thi lập trình, Robot của từng đội sẽ được dán số thứ tự để phân biệt với nhau. Sau đó các đội nộp điều khiển từ xa cho BTT, đến lượt thi, thí sinh được nhận điều khiển từ xa của mình để thực hiện nhiệm vụ.
  • Thí sinh không được chạm tay vào Robot trừ khi được sự cho phép của trọng tài (lần 1 cảnh cáo và trừ điểm, lần 2 tước quyền thi đấu).
  • Kích thước tối đa của Robot là: 30x30x30cm.
  • Robot có thể được thiết kế để đẩy hoặc gắp các khối hàng.
  • Các bộ phận của Robot chỉ được phép sử dụng các thiết bị trong bộ Huna full 3 tuy nhiên các đội có thể sử dụng tối đa thêm 2 cảm biến hồng ngoại để thuận tiện hơn cho phần thi của mình. (tổng số lượng cảm biến tối đa là 5)
  • Trường hợp Robot bị hư hỏng, thí sinh yêu cầu trọng tài mang Robot ra khỏi sân để sửa chữa (thời gian sửa chữa Robot được tính vào thời gian thi đấu).
  • Phần 1: Robot bám line (thời gian tối đa 2 phút). Phần 2: điều khiển Robot làm nhiệm vụ (thời gian tối đa 5 phút). Tổng thời gian cho 2 phần thi là 7 phút.
  • Phần thi kết thúc khi:
  1. Một trong hai đội hoàn thành xong nhiệm vụ.
  2. Hết thời gian quy định.
  3. Thí sinh vi phạm luật thi đấu và nội quy bị tước quyền thi đấu.

     

     

    • Trường hợp 2 đội hòa thì đua trên đường line thẳng (đường line này được lấy từ chiều rộng của sân thi đấu dài 3.5m) đội nào về đích trước thì giành chiến thắng, trường hợp cả 2 đội về đích cùng lúc thì tính điểm ưu tiên từ vòng 1 trong phần đua bám line ban đầu, đội nào thi đấu vòng 1 xong trước đội đó được quyền ưu tiên chiến thắng.

e) Sân thi đấu

Thông tin liên hệ:

Vườn ươm tài năng nhí
Stem Education Center Govap
952 Lê Đức Thọ, P.15, Q. Gò Vấp, Tp. Hồ Chí Minh
(08) 62578699 - 0934 168 694 - 0901 401 498
info@kidtalent.edu.vn

Mạng xã hội:
© 2016. Bản quyền thuộc về Vườn ươm tài năng nhí